Giảm giá bán dầu, giữ giá xăng từ 1/4 năm 2014

Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá bán lẻ 3 mặt hàng: dầu hỏa, dầu điêzen và madút, không muộn hơn 0h đêm 31/3.

Bản thông cáo phát đi lúc hơn 23h đêm ngày 31/3 của Bộ Tài chính cho biết, giá bán xăng Ron 92 hiện thấp hơn giá cơ sở 230 đồng/lít (giá hiện hành 24.690 đồng/lít, giá cơ sở 24.920 đồng/lít).

Trái ngược với xăng, giá bán dầu điêzen cao hơn giá cơ sở 239 đồng/lít; giá bán dầu hỏa cao hơn giá cơ sở 145 đồng/lít, giá bán dầu mazut cao hơn 121 đồng/kg.

Trước diễn biến trên, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành; Giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng từ 300 đồng/lít xuống còn 200 đồng/lít; Các mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và madút giữ nguyên như hiện hành.

Sau khi thực hiện các biện pháp điều hành như trên, Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá bán dầu điêzen và madút. Theo Bộ Tài chính, hiện nay, giá cơ sở của dầu điêzen và madút đã được tính đủ các yếu tố trong giá theo quy định.

Do giá thế giới bình quân có xu hướng giảm làm giá cơ sở giảm so với giá bán lẻ hiện hành, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá bán lẻ tương ứng; nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (lần lượt là 22.601 đồng/lít và 18.469 đồng/kg).

(Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm đối với dầu điêzen tối thiểu khoảng 239 đồng/lít; dầu madút tối thiểu khoảng 121 đồng/kg).

giam gia dau giu gia xang tu 1/4 nam 2014

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giữ giá đối với các mặt hàng xăng, giảm giá bán lẻ 3 mặt hàng: dầu hỏa, dầu điêzen và madút. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cũng yêu cầu giảm giá bán dầu hỏa. Cụ thể, sau một thời gian dài chưa tính hoặc chưa tính đủ lợi nhuận, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khôi phục lợi nhuận trong giá cơ sở mặt hàng dầu hỏa theo đúng quy định (150 đồng/lít lên 300 đồng/lít); phần chênh lệch còn lại giữa giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành yêu cầu giảm tương ứng nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (22.485 đồng/lít).

(Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm đối với dầu hỏa tối thiểu khoảng 145 đồng/lít).

Riêng mặt hàng xăng, Bộ Tài chính yêu cầu giữ ổn định giá bán như hiện hành. Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được khôi phục lại lợi nhuận định mức ở hai mặt hàng xăng và dầu hoả từ 150 đồng/lít lên 300 đồng/lít.

“Thời điểm điều chỉnh giảm giá bán dầu điêzen, dầu madút và dầu hỏa do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối quy định nhưng không muộn hơn 24 giờ 00 ngày 31 tháng 3 năm 2014” Bộ Tài chính yêu cầu.

Lần điều chính giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 19/3, giá xăng RON 92 đã lên mức 24.690 đồng/lít, tăng 180 đồng so với giá cũ. Giá bán lẻ dầu diesel tăng thêm 70 đồng/lít; giá dầu hỏa vẫn giữ nguyên; giá dầu mazut giảm 120 đồng/kg...

Theo Dương Tùng

Sudico bất ngờ đặt mục tiêu doanh thu nghìn tỷ sau năm bết bát

Mặc dù năm 2012, Sudico chỉ thực hiện được 7% kế hoạch doanh thu, lỗ hơn 300 tỷ đồng, cổ phiếu bị đưa vào diện bị kiểm soát song trong năm nay, "đại gia" bất động sản vẫn tham vọng doanh thu 1.132 tỷ đồng, gặt lãi 70 tỷ.

Tài liệu họp đại hội đồng cổ đông thường niên của Công ty cổ phần Đầu tư phát triển đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico – mã SJS) ngay sau khi công bố cho cổ đông đã  gây bất ngờ với mục tiêu mà Hội đồng quản trị đặt ra cho năm 2013 này.
 
Theo đó, trong một năm thị trường nhà đất được dự báo sẽ vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc, niềm tin của các nhà đầu tư đối với bất động sản chưa được khôi phục, Sudico vẫn đặt chỉ tiêu doanh thu 1.132 tỷ đồng, lợi nhuận 70 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu công ty mẹ mục tiêu 1.110 tỷ đồng, gặt lãi 80 tỷ đồng.
 
Điều đáng lưu ý đó là, trong năm 2012, Sudico chỉ đạt doanh thu hợp nhất 59 tỷ đồng, thực hiện được 7% so với kế hoạch năm. Lợi nhuận hợp nhất ghi nhận âm 303 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu công ty mẹ cũng chỉ đạt 6% kế hoạch năm với 45 tỷ đồng; mức lỗ lên tới 302 tỷ đồng.
 
Với kết quả trên, cổ phiếu SJS của Sudico hồi đầu tháng này đã bất ngờ bị đưa vào diện tạm ngừng giao dịch. Lập tức, phiên 3/4, trước khi tạm rời sàn, SJS bị bán tháo ồ ạt, mất 7% giá trị.
 
Năm 2012, Sudico chỉ đạt 7% kế hoạch năm về doanh thu.
Năm 2012, Sudico chỉ đạt 7% kế hoạch năm về doanh thu.
 
Giải trình nguyên nhân lỗ năm ngoái, Sudico cho biết trong năm vừa rồi, công ty chỉ tập trung xây dựng, đầu tư hoàn thiện hạ tầng các dự án Nam An Khánh, Văn La – Văn Khê… và chưa triển khai kinh doanh bán hàng nên chưa ghi nhận doanh thu để bù đắp các khoản lỗ từ chi phí.
 
Sudico cũng trình bày rằng, do ảnh hưởng của các thông tin vĩ mô nên phần lớn các khoản đầu tư tài chính vào các công ty con và công ty liên kết đều bị giảm giá, phải trích lập dự phòng. Đồng thời một số công ty con, công ty liên kết lại đang trong giai đoạn đầu tư, chưa có doanh thu để bù đắp chi phí quản lý, chi phí tài chính.
 
Nguyên nhân cuối cùng kéo tuột lợi nhuận của Sudico là việc trích lập 145 tỷ đồng dự phòng giảm giá cho các khoản đầu tư vào các dự án.
 
Trình bày về phương hướng khắc phục với cơ quan chức năng, Sudico cho hay, nhiều bất động sản đang sở hữu đã có đủ điều kiện kinh doanh. Riêng tại Nam An Khánh, Sudico còn 58 ha đất thương phẩm, nếu tạm tính theo thị giá 21,5 triệu đồng/m2 thì giá trị tài sản công ty tại dự án này vào khoảng 12.470 tỷ đồng, đảm bảo bù đắp đủ các khoản lỗ lũy kế trong 2012, đồng thời đảm bảo lợi nhuận dương cho các năm tiếp theo – công ty tự đánh giá.
 
Còn về phần trả nợ, Sudico tiếp tục đưa ra “con át” của mình là Nam An Khánh. Theo đó, HĐQT đã có nghị quyết về việc triển khai từ 7-8 ha đất thương phẩm trong 2013 với giá trị khoảng 1.500 tỷ đồng. Đồng thời, tiến hành thu hồi 220 tỷ đồng công nợ đối với phần diện tích đất đã chuyển nhượng cho các nhà đầu tư thứ phát phát sinh trong các năm trước.
 
Bên cạnh đó, Sudico đang tiến hành thoái vốn tại một số dự án, đàm phán với một số đối tác chiến lược sẵn sàng góp vốn hoặc nhận chuyển nhượng dự án.
 
Đến 9/4, với những giải trình trên của công ty, Sở Giao dịch chứng khoán TPHCM (HSX) thông báo cho phép SJS được giao dịch trở lại, song dưới dạng bị kiểm soát.
 
Thế nhưng, dù được trở lại sàn, thời gian giao dịch của SJS cũng chỉ trong vòng 15 phút cuối phiên. Ngày 11/4 được giao dịch trở lại, SJS đón nhận kết quả thê thảm khi bị mất tới 19,5% - mức giảm gần chạm kịch biên, giữa lúc thị trường bật tăng mạnh, VN-Index tăng gần 8 điểm.
 
Năm 2013, Sudico dự kiến trích tổng cộng 360 triệu đồng trả thù lao cho Hội đồng quản trị và Ban Kiểm soát, trong đó, mức thù lao cho riêng Chủ tịch HĐQT là 120 triệu đồng và các Thành viên HĐQT còn lại là 384 tỷ đồng.
 
Do lỗ hơn 300 tỷ đồng trong năm 2013 nên trong năm 2013 này, Hội đồng quản trị công ty dự kiến không trích các quỹ và không chia cổ tức năm 2012.
 
Sudico bất ngờ bị bán mạnh và giảm sàn liên tiếp.
Sudico bất ngờ bị bán mạnh và giảm sàn liên tiếp.
 
Mai Chi

Phát hiện gần 3.000 nhà đầu tư chứng khoán gian lận

(Dân trí) - Trong tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng đối với các tổ chức cá nhân trong nửa đầu năm thì có 1 nhà đầu tư đã bị phạt hành chính tới hơn 330 triệu đồng vì hành vi thao túng giá, tạo cung cầu giả với cổ phiếu.

Hành vi thao túng chứng khoán nguy hiểm và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
Hành vi thao túng chứng khoán nguy hiểm và gây thiệt hại cho các nhà đầu tư nhỏ lẻ.
 
VTV dẫn nguồn tin từ Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) cho hay, trong 6 tháng đầu năm, cơ quan này đã phát hiện gần 3.000 nhà đầu tư chứng khoán sử dụng 2 tài khoản trở lên để mua bán cùng loại chứng khoán trong cùng 1 phiên giao dịch. 
 
Theo đó, trong nửa đầu năm, UBCKNN đã ban hành 40 quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các tổ chức cá nhân, tổng số tiền phạt gần 3 tỷ đồng. 
 
Trong số này có 13 trường hợp vi phạm các quy định về chế độ báo cáo, công bố thông tin của công ty đại chúng, công ty niêm yết. UBCKNN đã xử lý 17 trường hợp vi phạm về báo cáo giao dịch cổ phiếu của cổ đông nội bộ, cổ đông lớn và xử phạt 1 nhà đầu tư có hành vi thao túng cổ phiếu. 
 
Cá nhân bị xử phạt do hành vi thao túng giá, tạo cùng cầu giả được nhắc tới ở trên là Nguyễn Quang Hải (thao túng giá, tạo cung cầu giả với cổ phiếu BGM của CTCP Khai thác và Chế biến Khoáng sản Bắc Giang) bị phạt hành chính 331 triệu đồng.
 
Ngoài ra, 5 công ty chứng khoán và 4 công ty quản lý quỹ cũng bị xử phạt, 1 công ty quản lý quỹ bị đình chỉ do hoạt động không đúng quy định trong giấy phép.
 
Như Dân trí đã đưa tin trước đó, UBCKNN cho biết đã tiếp tục tăng cường giám sát thông qua tin đồn, báo cáo và kiểm tra trực tiếp, phát hiện kịp thời và kiên quyết xử lý các trường hợp vi phạm trong 6 tháng đầu năm. Đặc biệt là các trường hợp vi phạm chế độ các quy định về giao dịch của các công ty chứng khoán và các tổ chức, cá nhân có hành vi làm giá, thao túng thị trường; thanh tra và xử lý dứt điểm các vụ thao túng, nội gián, giả mạo hồ sơ.
 
Mặc dù các con số vi phạm vẫn ở mức cao, song UBCKNN ghi nhận, số lượng các vụ vi phạm đã giảm so với cùng kỳ năm ngoái. Số lượng tổ chức và cá nhân bị xử phạt đã giảm từ con số 74 của cùng kỳ năm ngoái xuống còn 47. Số vụ vi phạm giảm 37%, số tiền xử phạt giảm 28% so với cùng kỳ năm 2012.
 
Trong số 5 công ty chứng khoán bị xử phạt (mức xử phạt phổ biến nằm trong khoảng 50-80 triệu đồng) thì Golden Bridge đã bị phạt tới 320 triệu đồng do vi phạm liên quan đến việc khách hàng mua cổ phiếu không có tiền trên tài khoản và thực hiện giao dịch bán khống. 
 
Mai Chi

 

Thời khốn khó, ngân hàng tự chặt bớt chân tay

Sau một thời gian ồ ạt mở các chi nhánh, quỹ tiết kiệm, hiện các ngân hàng đang phải tự rà soát, sắp xếp, co bớt lại để đảm bảo kinh doanh hiệu quả trong thời buổi khốn khó.

Sau gần 2 năm lấy ý kiến đóng góp, Ngân hàng Nhà nước đã chính thức ban hành Thông tư 21/2013/TT-NHNN quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại. Rõ ràng, thông tư này sẽ siết chặt lại một số quy định vốn khá lỏng lẻo trong công tác phát triển mạng lưới của hệ thống ngân hàng thời gian vừa qua.

 

Xóa bỏ Quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch

 

Có thể thấy, so với Quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại ban hành kèm theo Quyết định 13/2008/QĐ-NHNN thì thông tư 21 đã bỏ bớt một số dạng tổ chức hoạt động trong mô hình của ngân hàng thương mại, trong đó quan trọng nhất là bỏ dạng Quỹ tiết kiệm và Điểm Giao dịch. Việc đua nhau mở quỹ tiết kiệm trong một thời gian dài, theo một cán bộ ngân hàng, thực chất là việc lách các quy định về mạng lưới của Ngân hàng Nhà nước.

 

"Cơ quan này quy định rất chặt chẽ về ví trí, số lượng trên một địa bàn được mở phòng giao dịch, nhưng lại chưa quy định điều này với Quỹ tiết kiệm; hay hiểu nôm na là mở quỹ tiết kiệm điều kiện ít ngặt nghèo và dễ dàng hơn", vị cán bộ trên nhận xét.

 

Tuy nhiên, trên thực tế, các quỹ tiết kiệm hoạt động thực chất không khác gì một phòng giao dịch. "Quỹ tiết kiệm không được phép cho vay, nhưng các ngân hàng lách bằng cách lãnh đạo chi nhánh quản lý quỹ tiết kiệm sẽ ký các văn bản tín dụng, hạch toán vào chi nhánh. Trên hồ sơ giấy tờ, quỹ tiết kiệm hoàn toàn không cho vay, nhưng thực chất vẫn hoạt động cho vay bình thường".

 

Những hình ảnh khai trương Quỹ tiết kiệm như thế này từ nay sẽ không còn nữa (ảnh minh họa)
Những hình ảnh khai trương Quỹ tiết kiệm như thế này từ nay sẽ không còn nữa (ảnh minh họa)

 

Nhiều cán bộ ngân hàng cũng thừa nhận tình trạng này, vì "chỉ cần nhìn qua các chỉ tiêu kinh doanh của nhân viên quỹ sẽ thấy không khác gì chỉ tiêu của một Phòng giao dịch, từ huy động, phát hành thẻ, tín dụng... ".

 

Rồi mô hình điểm giao dịch cũng tương tự. Theo quy định thì đây chỉ là một dạng để tiếp thị, giới thiệu sản phẩm của ngân hàng và không có con dấu riêng, nhưng hoạt động thì cũng không kém các Phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm.

 

Bản chất "lờ vờ", không rõ ràng của các dạng mô hình tổ chức này của ngân hàng đã tồn tại và đến nay, theo Thông tư 21 chúng sẽ chấm dứt hoạt động trong vòng 24 tháng, kể từ ngày thông tư có hiệu lực. Các ngân hàng thương mại phải hoàn thành việc chuyển đổi quỹ tiết kiệm, điểm giao dịch thành phòng giao dịch theo thủ tục chung hoặc chấm dứt hoạt động, giải thể.

 

Cần phải siết chặt hơn

 

Trong giai đoạn bùng nổ, các ngân hàng đã phát triển mạng lưới tương đối nóng. Việc khai trương liên tục các chi nhánh, phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm có thể thấy được điều này, và trên thực tế đã tạo ra các con phố ngân hàng, tài chính, "ra ngõ gặp ngân hàng".

 

Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện tại, nền kinh tế đang khó khăn, nợ xấu gia tăng, bản thân các ngân hàng thương mại cũng phải tự xem xét lại công tác phát triển mạng lưới. Theo lãnh đạo Khối Mạng lưới và Kênh phân phối của một ngân hàng thì bản thân họ đã tự rà soát lại các phòng giao dịch, quỹ tiết kiệm. "Nếu nơi nào hoạt động không hiệu quả, nợ xấu cao thì lập tức sẽ dừng phát triển kinh doanh, di chuyển, hợp nhất với phòng giao dịch khác để đảm bảo công tác sắp xếp lại mạng lưới hợp lý", ông này cho hay.

 

Theo một chuyên gia, hiện nhiều ngân hàng có chiến lược trở thành ngân hàng bán lẻ nên đương nhiên họ cần phát triển mạng lưới để tăng điểm giao dịch, tăng sự hiện diện, tần suất xuất hiện là điều dễ hiểu. Điều đó cũng tạo sự thuận lợi, tiện dụng cho khách hàng. Tuy nhiên, chi phí vận hành một điểm giao dịch không hề nhỏ, như tiền thuê nhà, nội thất, lắp đặt, đường mạng... nên nếu bung ra quá nhiều sẽ rất lãng phí.

 

Ngoài ra, việc siết chặt phát triển mạng lưới hoạt động của các ngân hàng sẽ góp phần làm giảm bớt sự cạnh tranh không lành mạnh. "Mật độ đơn vị kinh doanh của các ngân hàng quá dày đặc sẽ dẫn đến sự cạnh tranh rất khốc liệt. Không chỉ trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM, mà ngay cả tại nhiều địa phương khác, chi nhánh các ngân hàng lập ngày càng nhiều. Vốn địa bàn nhỏ, hẹp, dư nợ lớn tập trung tại các ngân hàng lâu năm như Agribank, Vietinbank... thì chắc chắn, cuộc chơi cho các ngân hàng thương mại cổ phần còn lại sẽ nhỏ đi. Vì thế, càng nhiều chi nhánh mọc lên cạnh tranh càng khốc liệt. Trong khi đó, chỉ tiêu kinh doanh lại cao thì dẫn đến khả năng làm liều càng lớn", một chuyên gia ngân hàng chia sẻ. Phải chăng đây cũng là một phần của nguyên nhân gây ra nợ xấu, nợ quá hạn trong thời gian qua?

 

Do vậy, rõ ràng là việc siết chặt các quy định về mạng lưới hoạt động của ngân hàng thương mại là điều cần thiết, đảm bảo một thị trường lành mạnh, có tính cạnh tranh cao nhưng vẫn phải đảm bảo các nguyên tắc an toàn.

 

Theo Thanh Ngọc

VEF

 

Doanh nghiệp dè xẻn kinh phí quảng cáo

Nhiều đơn vị cho biết đang phải tiết kiệm từng đồng, chỉ ưu tiên cho những chiến dịch hiệu quả cao. Quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng được lựa chọn để tiết kiệm chi phí.

 

Vẫn có mặt tại Hội chợ Thương mại Quốc tế 2013 (Vietnam Expo 2013) như mọi năm, nhưng thay vì thuê tới 3 gian hàng như những năm trước, Tổng công ty Chè Việt Nam phải "co" về một gian. "Chúng tôi đang phải cân đong kỹ lưỡng để tiết kiệm chi phí, khi mà giá điện, nước, xăng dầu tăng nhưng giá bán sản phẩm không được tăng", đại diện tổng công ty chia sẻ.

Chung hoàn cảnh phải giảm chi phí để cạnh tranh, phụ trách bán hàng của Công ty xe đạp Thống Nhất chia sẻ, trước đây công ty mặt trong mọi hội chợ, nhưng đến này chỉ thực sự tham gia những cuộc lớn nhằm tiết giảm chi phí mà thực sự thu được hiệu quả.

Doanh nghiệp hạn chế chi phí cho quảng cáo, hội chợ trong giai đoạn khó khăn. Ảnh: Phương Linh

Doanh nghiệp hạn chế chi phí cho quảng cáo, hội chợ trong giai đoạn khó khăn. Ảnh:Phương Linh

Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát - chủ các thương hiệu nước uống giải khát như number 1, Dr.Thanh, cũng cho biết do tình hình kinh tế khó khăn nên chi cho quảng cáo năm qua giảm nhiều.

Doanh nghiệp phải tính toán cho từng loại sản phẩm, dự trù ngân sách quảng cáo của năm sau từ quý IV năm ngoái để kiểm soát chặt chi phí. Nếu phát sinh những chi phí bất hợp lý thì phải đánh giá hoạt động này có thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả không thì mới lấy ngân sách từ hoạt động khác bù vào nhưng sẽ bị hạn chế, ông Phong cho hay.

Trong khâu bán hàng, doanh nghiệp chấp nhận "chịu thiệt hơn" chỉ nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm. Theo đại diện của Công ty Xe đạp Thống nhất, trước đây, khách hàng phải mua 50 xe thì mới cho ôtô chở hàng về tận nơi, tuy nhiên hiện nay chỉ cần mua 30 xe thì công ty cũng sẽ chở, có như vậy mới mở rộng được mạng lưới.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo cho biết, hiện chưa có con số thống kê chính xác tổng chi cho quảng cáo năm qua, song ước tính khoản chi này bị ảnh hưởng lớn do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút trong giai đoạn hiện nay.

Theo đại diện Hiệp hội Quảng cáo, doanh nghiệp hiện tại có xu hướng đẩy mạnh quảng bá qua mạng trực tuyến. "Quảng cáo qua kênh này vừa tiết giảm chi phí lại tương đối hiệu quả", bà Hà nói.

Thông qua internet, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh tới mọi nơi mà chi phí lại thấp. Điều này cũng khiến cho quảng cáo ngoài trời thoái trào. "Thực tế hiện những quảng cáo qua biển tấm lớn thường trống, tức không có người thuê, trong khi những năm trước đi tìm một tấm biển trống rất khó", vị này phản ánh.

Hiện tại, theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đang bị khống chế ở 10% tổng doanh thu. Dù đã tiết kiệm, doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ này vẫn quá thấp khiến họ khó xoay sở. Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính đã đề nghị nâng tỷ lệ lên 15%.

Huyền Thư