Giảm giá bán dầu, giữ giá xăng từ 1/4 năm 2014

Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá bán lẻ 3 mặt hàng: dầu hỏa, dầu điêzen và madút, không muộn hơn 0h đêm 31/3.

Bản thông cáo phát đi lúc hơn 23h đêm ngày 31/3 của Bộ Tài chính cho biết, giá bán xăng Ron 92 hiện thấp hơn giá cơ sở 230 đồng/lít (giá hiện hành 24.690 đồng/lít, giá cơ sở 24.920 đồng/lít).

Trái ngược với xăng, giá bán dầu điêzen cao hơn giá cơ sở 239 đồng/lít; giá bán dầu hỏa cao hơn giá cơ sở 145 đồng/lít, giá bán dầu mazut cao hơn 121 đồng/kg.

Trước diễn biến trên, Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp đầu mối giữ ổn định mức trích Quỹ Bình ổn giá đối với các mặt hàng xăng, dầu như hiện hành; Giảm sử dụng Quỹ Bình ổn giá đối với mặt hàng xăng từ 300 đồng/lít xuống còn 200 đồng/lít; Các mặt hàng dầu điêzen, dầu hỏa và madút giữ nguyên như hiện hành.

Sau khi thực hiện các biện pháp điều hành như trên, Bộ Tài chính yêu cầu giảm giá bán dầu điêzen và madút. Theo Bộ Tài chính, hiện nay, giá cơ sở của dầu điêzen và madút đã được tính đủ các yếu tố trong giá theo quy định.

Do giá thế giới bình quân có xu hướng giảm làm giá cơ sở giảm so với giá bán lẻ hiện hành, các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối giảm giá bán lẻ tương ứng; nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (lần lượt là 22.601 đồng/lít và 18.469 đồng/kg).

(Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm đối với dầu điêzen tối thiểu khoảng 239 đồng/lít; dầu madút tối thiểu khoảng 121 đồng/kg).

giam gia dau giu gia xang tu 1/4 nam 2014

Bộ Tài chính yêu cầu các doanh nghiệp giữ giá đối với các mặt hàng xăng, giảm giá bán lẻ 3 mặt hàng: dầu hỏa, dầu điêzen và madút. Ảnh minh họa

Bộ Tài chính cũng yêu cầu giảm giá bán dầu hỏa. Cụ thể, sau một thời gian dài chưa tính hoặc chưa tính đủ lợi nhuận, cho phép các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối khôi phục lợi nhuận trong giá cơ sở mặt hàng dầu hỏa theo đúng quy định (150 đồng/lít lên 300 đồng/lít); phần chênh lệch còn lại giữa giá cơ sở và giá bán lẻ hiện hành yêu cầu giảm tương ứng nhưng giá bán sau khi điều chỉnh không được cao hơn mức giá cơ sở đã công bố (22.485 đồng/lít).

(Nếu tham chiếu theo giá hiện hành của Tập đoàn xăng dầu Việt Nam, thì mức giảm đối với dầu hỏa tối thiểu khoảng 145 đồng/lít).

Riêng mặt hàng xăng, Bộ Tài chính yêu cầu giữ ổn định giá bán như hiện hành. Bộ Tài chính cho các doanh nghiệp đầu mối xăng dầu được khôi phục lại lợi nhuận định mức ở hai mặt hàng xăng và dầu hoả từ 150 đồng/lít lên 300 đồng/lít.

“Thời điểm điều chỉnh giảm giá bán dầu điêzen, dầu madút và dầu hỏa do doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối quy định nhưng không muộn hơn 24 giờ 00 ngày 31 tháng 3 năm 2014” Bộ Tài chính yêu cầu.

Lần điều chính giá xăng dầu gần đây nhất là ngày 19/3, giá xăng RON 92 đã lên mức 24.690 đồng/lít, tăng 180 đồng so với giá cũ. Giá bán lẻ dầu diesel tăng thêm 70 đồng/lít; giá dầu hỏa vẫn giữ nguyên; giá dầu mazut giảm 120 đồng/kg...

Theo Dương Tùng

Cận cảnh nội thất khách sạn đắt nhất thế giới

(THIENDUONG.VN)-Thụy Sĩ là nước có mức giá khách sạn đắt nhất ở châu Âu, căn hộ hoàng gia tại khách sạn President Wilson nằm ở vị trí đầu bảng trong danh sách này.

 
Với giá thuê phòng lên tới 81.000 USD/đêm (gần 1,7 tỷ đồng), President Wilson là khách sạn có giá phòng đắt nhất thế giới.
 
Căn hộ hạng sang có diện tích trên 1.000 m2.
 
Căn hộ có 12 phòng ngủ, 12 phòng tắm, chiếm toàn bộ tầng 8 của khách sạn.
 
Khách sạn này nằm gần với trụ sở Liên Hiệp Quốc và đã đón tiếp các nguyên thủ quốc gia như cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, cựu Tổng thống Liên Xô Mikhail Gorbachev, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair…
 
…hay được những tỷ phú như Bill Gates, Sir Richard Branson và Michael Jackson, lựa chọn là nơi dừng chân.
 
Căn hộ trang bị những thiết bị an ninh tối tân nhất, gồm các cánh cửa đều bọc thép và cửa sổ bằng kính chống đạn. Ngoài ra, còn có cả một sân bay đậu trực thăng riêng ở trên nóc căn hộ.
 
Phòng họp lớn bên trong căn hộ.
 
Gần như mỗi phòng đều có tầm nhìn ra hồ Geneva và dãy núi Alps, thậm chí cả phòng tắm.
 
Căn hộ có một đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, gồm một trợ lý cá nhân, đầu bếp và quản gia luôn sẵn sàng phục vụ khách 24/24h.
 
Đây là một trong 3 khách sạn trên thế giới lắp đặt ti vi màn hình lớn 103 inch từ Bang & Olufsen, trị giá hơn 130.000 USD/chiếc.
 
Căn hộ có thêm một phòng tập thể dục, phòng chơi bi-a và thẩm mỹ viện.
 
Căn hộ có thêm một phòng tập thể dục, phòng chơi bi-a và thẩm mỹ viện.

Theo Kiến Thức

Cổ phiếu ngân hàng: Hết thời vàng ngọc?

(thienduong.vn)-Kết quả kinh doanh ngày một khiêm tốn, những thăng trầm trong lĩnh vực tài chính ngân hàng khiến cổ phiếu của các ngân hàng một thời nay không còn giữ được phong độ “hot”. Trên sàn, giới đầu tư cũng không còn coi đây là cổ phiếu vàng ngọc và “cưng” như dạo nào.

Phấn khích với cổ phiếu CTG

Mặc dù vẫn còn ngổn ngang nhiều vấn đề cần giải quyết như tín dụng, nợ xấu, song nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Các cổ phiếu ngân hàng vốn hóa lớn niêm yết trên sàn giữ được nhịp độ tăng điểm và sự hứng thú nhất định của giới đầu tư

“Giới đầu tư trên sàn chứng khoánkỳ vọng Công ty Quản lý Tài sản (VAMC) đi vào hoạt động sẽ tác động tích cực đến hệ thống ngân hàng. Tuy nhiên, cổ phiếu ngân hàng dâng lên hay tụt xuống còn phụ thuộc vào chính sách cụ thể của NHNN cũng như xu thế chung của thị trường chứng khoán”

Phó tổng giám đốc một CTCK

Tuần giao dịch vừa qua đánh dấu sự bứt phá của nhóm cổ phiếu ngân hàng với mức tăng 3,2%, chỉ xếp sau nhóm cổ phiếu công nghệ thông tin. Sự nổi bật được thể hiện qua các cổ phiếu như CTG, VCB, EIB, STB, SHB. Trong đó, cổ phiếu CTG (Vietinbank) trở thành tâm điểm trên thị trường.

Mặc dù nhà đầu tư nước ngoài không gia tăng nắm giữ nhưng CTG vẫn được nhà đầu tư nội hưởng ứng sôi động. Trong phiên giao dịch cuối tuần qua, CTG dẫn đầu trên sàn HSX về thanh khoản với hơn 4 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, tương đương hơn 87 tỷ đồng.

Mới đây tổ chức Moody’s Investors Service đánh giá Vietinbank có xếp hạng Tín nhiệm Cơ sở cao nhất trong số các ngân hàng Việt Nam được tổ chức này đánh giá tín nhiệm. Đây có thể là lý do khiến cho cổ phiếu này có 2 phiên tăng mạnh cuối tuần trước.

Tiếp theo CTG, tuần qua được xem là tuần giao dịch khởi sắc của các cổ phiếu ngân hàng còn lại trên sàn HSX như STB, MBB, VCB, EIB. Với tỷ trọng vốn hóa lớn nên ảnh hưởng của nhóm cổ phiếu ngân hàng lên chỉ số VN-Index là khá mạnh. Điều này phần nào làm cho tâm lý nhà đầu tư thêm hưng phấn.

Cổ phiếu ngân hàng: Hết thời vàng ngọc?, Tin chứng khoán, Tài chính - Bất động sản, co phieu ngan hang, ngan hang, gioi dau tu, nha dau tu nuoc ngoai, Moody’s Investors Service, Vietinbank, san HNX

Trên sàn, giới đầu tư cũng không còn coi đây là cổ phiếu vàng ngọc như dạo nào.

Trên sàn HNX, hai cổ phiếu ngân hàng như ACB, SHB cũng gây tác động không nhỏ đến chỉ số HNX-Index của sàn này. Đáng chú ý là cổ phiếu SHB có thanh khoản rất cao với khối lượng mỗi phiên giao dịch hơn 10 triệu cổ phiếu. Điều này cho thấy bất chấp lợi nhuận thấp, tỷ lệ nợ xấu cao nhưng SHB vẫn là cổ phiếu được nhiều nhà đầu tư “đánh bạc”.

Cổ phiếu ngân hàng về đâu?

Trong một báo cáo vĩ mô và thị trường chứng khoán tháng 5/2013 vừa công bố, Vietinbank Capital cho rằng, kết quả kinh doanh quý 1/2013 của nhóm ngân hàng niêm yết phản ánh đúng thực trạng của hệ thống ngân hàng hiện nay.

Các ngân hàng có lãi nhưng mức lãi ở mức quá thấp so với cùng kỳ năm trước. Tốc độ tăng trưởng tín dụng vẫn ở mức thấp, trong khi chi phí trích lập dự phòng rủi ro lại tăng do tỷ lệ nợ xấu vẫn ở mức cao.

Trong các ngân hàng niêm yết, CTG không còn giữ được vị trí dẫn đầu về lợi nhuận như năm 2012. Quý I/2013, lợi nhuận sau thuế của CTG chỉ đạt hơn 1.042 tỷ đồng, giảm hơn 30%.

Vietinbank Capital nhận định nguyên nhân chủ yếu dẫn đến việc lợi nhuận giảm sút là chi phí dự phòng rủi ro tăng lên gấp rưỡi trong quý I. Tín dụng của CTG tăng trưởng âm 3% trong khi huy động vốn tăng 4,7%. Nợ xấu tăng 1,67%.

Theo Vietinbank Capital cho rằng, trong nhóm các ngân hàng cổ phần có quy mô nhỏ hơn, SHB, MBB có tốc độ tăng trưởng tín dụng tương ứng là âm 3,4% và âm 1%; EIB tín dụng tăng không đáng kể 0,03% và ACB có tốc độ tăng cao nhất đến thời điểm hiện tại với 4,2%, STB là 2%. 

Theo Trần Anh (Báo Tiền Phong)

Nợ xấu ngân hàng lên tới 300.000 tỷ đồng ?

(Thienduong.vn) - Mặc dù có nhiều số liệu khác nhau về nợ xấu đã được công bố, song với điều kiện việc phân loại nợ và đánh giá tài sản đảm bảo được thực hiện khá tốt, VEPR cho rằng, nợ xấu hệ thống ngân hàng đang nằm trong khoảng 180.000-300.000 tỷ đồng.

Sáng nay (27/5), tại hội thảo công bố báo cáo thường niên Việt Nam 2013: "Trên đường gập ghềnh tới tương lai" do trường Đại học Kinh tế Quốc dân và Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) tổ chức, TS Nguyễn Đức Thành, Giám đốc kiêm Kinh tế trưởng VEPR cho biết, trước những con số nợ xấu khác nhau được các cơ quan công bố, nhóm nghiên cứu thực hiện báo cáo nhận định, nợ xấu hệ thống ngân hàng đang nằm trong khoảng 180.000-300.000 tỷ đồng.

Con số nợ xấu này được dự báo với điều kiện việc phân loại nợ và đánh giá tài sản đảm bảo được thực hiện khá tốt.

Công bố Báo cáo thường niên VEPR năm 2013 (Ảnh: CN).
Công bố Báo cáo thường niên VEPR năm 2013 (Ảnh: CN).

Trước đó, theo báo cáo của các tổ chức tín dụng, tính đến thời điểm 31/3/2012, tỷ lệ nợ xấu ngân hàng ở mức 3,57%. Tuy nhiên, công bố của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại cho thấy, nợ xấu thực tế ở mức 8,6%. Với giả định sự chênh lệch trên duy trì đến tháng 9/2012, tỷ lệ nợ xấu thực của hệ thống ngân hàng là 9,53% với giá trị 241.000 tỷ đồng. Đến cuối tháng 2/2013, tỷ lệ nợ xấu trong hệ thống được Văn phòng Chính phủ công bố ở mức 6%.

Nhóm nghiên cứu cho rằng, trong trường hợp nợ xấu tăng gấp đôi so với mức hiện nay, vốn của các ngân hàng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mức an toàn vốn ước tính có thể giảm xuống một nửa so với mức hiện nay.

Và với tình trạng nợ xấu trong mối quan hệ với các chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam, xử lý nợ xấu mang tính hệ thống là yêu cầu cấp thiết.

Nguyên nhân nợ xấu vừa xuất phát từ những yếu tố vĩ mô nền tảng như sự tăng trưởng nhanh song lại không bền vững, tỷ lệ lạm phát cao trong nhiều năm. Cùng với đó, số lượng doanh nghiệp phá sản tăng nhanh, giá cả các tài sản giảm dẫn tới suy giảm khả năng trả nợ của khách hàng và cuối cùng làm gia tăng nợ xấu ngân hàng.

Bên cạnh đó, chính sách phát triển kinh tế phụ thuộc vào trụ cột là doanh nghiệp nhà nước được thực hiện trong thời gian dài nhưng lại không đạt được hiệu quả.

Ngay trong bản thân khu vực ngân hàng, tốc độ tăng trưởng từ năm 2010 trở về trước rất cao, cao hơn rất nhiều so tốc độ tăng trưởng GDP, trong khi cơ cấu danh mục đầu tư tín dụng lại kém bền vững.

Dư nợ trong lĩnh vực bất động sản không phải là cao nhất, nhưng phần lớn các dự án bất động sản, xây dựng thường có tài sản đảm bảo là các bất động sản cũng rất nhiều khoản vay khác có tài sản đảm bảo đều là bất động sản.

Giữa lúc đó, tình trạng sở hữu chéo của các ngân hàng, việc thành lập các ngân hàng và cho vay lại các tập đoàn và sự gia tăng trong vay liên ngân hàng; khả năng quản trị của các ngân hàng, chất lượng thẩm định các khoản vay chưa tốt, nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận ngắn hạn của các ngân hàng quá cao. Các yếu tố này đều hợp lại khiến tình trạng nợ xấu ngày càng xấu hơn.

Để giải quyết nợ xấu, nhóm nghiên cứu cho rằng, trước hết cần xác định đúng quy mô, mức độ nghiêm trọng và tác động của nợ xấu tới nền kinh tế. Thời gian xử lý cần khoảng 7-10 năm chứ không thể chỉ trong thời gian ngắn 2-3 năm như kỳ vọng.

Ngoài ra, tại báo cáo năm nay, nhóm nghiên cứu cũng đưa ra 2 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong 2013. Ở kịch bản thấp, lạm phát sẽ chỉ ở mức 4,95% và tăng trưởng là 5,04%. Còn tại kịch bản cao, tăng trưởng đạt 5,35% và lạm phát là 6,64%. (Các số liệu tính theo giá năm 2010. Với cách tính này, tăng trưởng năm 2012 là 5,25% và lạm phát là 6,81%).
 
Lùi thời hạn phân loại nợ và trích lập dự phòng đến 1/6 năm sau
 
Theo Thông tư số 12 vừa được Thống đốc NHNN ban hành hôm nay 27/5 sửa đổi một số điều của Thông tư số 02 ngày 21/01/2013 về phân loại tài sản có, mức trích, phương pháp trích lập dự phòng rủi ro và việc sử dụng dự phòng để xử lý rủi ro trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, ngày có hiệu lực của Thông tư 02 được lùi lại đến ngày 1/6/2014, thay vì 1/6/2013 như quy định của Thông tư 02.

Theo NHNN, thông tư này nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận vốn vay ngân hàng, hỗ trợ thúc đẩy tín dụng cho nền kinh tế, giảm mặt bằng lãi suất cho vay và tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh.

Đồng thời, quyết định này còn giúp cho các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài có thêm thời gian để chủ động xây dựng lộ trình thực hiện và chuẩn bị các điều kiện đẩy đủ áp dụng Thông tư 02.

Theo yêu cầu từ Ngân hàng Nhà nước, với sự điều chỉnh và trong một thời gian khi Thông tư 02 có hiệu lực (kể từ 1/6/2014 tới), các tổ chức tín dụng, chi nhánh nước ngoài phải tích cực chủ động triển khai đồng bộ các giải pháp tái cơ cấu, xử lý nợ xấu theo Đề án cơ cấu lại hệ thống các tổ chức tín dụng giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án xử lý nợ xấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Còn nhớ, khi Ngân hàng Nhà nước ban hành Thông tư 02 ngày 21/1/2013, Thông tư này có một số thay đổi quan trọng với các qui định sát với chuẩn mực quốc tế Basel 2 như phạm vi tài sản có phải phân loại, định giá tài sản bảo đảm, sử dụng thông tin tín dụng, tiêu chuẩn phân loại nợ, phản ánh đầy đủ hơn chất lượng tài sản của tổ chức tín dụng.

Sau khi Thông tư được ban hành, nhiều tổ chức tín dụng đã bắt tay vào việc tính toán lại các khoản nợ và tiến hành phân loại nợ, để chính thức áp dụng từ ngày 1/6/2013. Trong quá trình chuẩn bị triển khai thực hiện, các tổ chức tín dụng và nhà làm chính sách đã phát sinh một số vấn đề. Nếu áp dụng Thông tư này vào thực tế, tỉ lệ nợ xấu tại một số ngân hàng thương mại (NHTM) có thể tăng từ 3-4% hiện nay lên 10-20%, thậm chí cao hơn. Tỉ lệ nợ xấu tăng cao cũng đồng nghĩa với việc các ngân hàng phải trích lập dự phòng nhiều hơn, điều kiện cho vay chặt chẽ hơn, ảnh hưởng đến khả năng cho vay đối với các doanh nghiệp và nền kinh tế.
 
Nguyễn Hiền
 
Bích Diệp

 

Doanh nghiệp dè xẻn kinh phí quảng cáo

Nhiều đơn vị cho biết đang phải tiết kiệm từng đồng, chỉ ưu tiên cho những chiến dịch hiệu quả cao. Quảng cáo trực tuyến đang là xu hướng được lựa chọn để tiết kiệm chi phí.

 

Vẫn có mặt tại Hội chợ Thương mại Quốc tế 2013 (Vietnam Expo 2013) như mọi năm, nhưng thay vì thuê tới 3 gian hàng như những năm trước, Tổng công ty Chè Việt Nam phải "co" về một gian. "Chúng tôi đang phải cân đong kỹ lưỡng để tiết kiệm chi phí, khi mà giá điện, nước, xăng dầu tăng nhưng giá bán sản phẩm không được tăng", đại diện tổng công ty chia sẻ.

Chung hoàn cảnh phải giảm chi phí để cạnh tranh, phụ trách bán hàng của Công ty xe đạp Thống Nhất chia sẻ, trước đây công ty mặt trong mọi hội chợ, nhưng đến này chỉ thực sự tham gia những cuộc lớn nhằm tiết giảm chi phí mà thực sự thu được hiệu quả.

Doanh nghiệp hạn chế chi phí cho quảng cáo, hội chợ trong giai đoạn khó khăn. Ảnh: Phương Linh

Doanh nghiệp hạn chế chi phí cho quảng cáo, hội chợ trong giai đoạn khó khăn. Ảnh:Phương Linh

Ông Phạm Lê Tấn Phong, Giám đốc truyền thông Tập đoàn Tân Hiệp Phát - chủ các thương hiệu nước uống giải khát như number 1, Dr.Thanh, cũng cho biết do tình hình kinh tế khó khăn nên chi cho quảng cáo năm qua giảm nhiều.

Doanh nghiệp phải tính toán cho từng loại sản phẩm, dự trù ngân sách quảng cáo của năm sau từ quý IV năm ngoái để kiểm soát chặt chi phí. Nếu phát sinh những chi phí bất hợp lý thì phải đánh giá hoạt động này có thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả không thì mới lấy ngân sách từ hoạt động khác bù vào nhưng sẽ bị hạn chế, ông Phong cho hay.

Trong khâu bán hàng, doanh nghiệp chấp nhận "chịu thiệt hơn" chỉ nhằm mục đích tiêu thụ sản phẩm. Theo đại diện của Công ty Xe đạp Thống nhất, trước đây, khách hàng phải mua 50 xe thì mới cho ôtô chở hàng về tận nơi, tuy nhiên hiện nay chỉ cần mua 30 xe thì công ty cũng sẽ chở, có như vậy mới mở rộng được mạng lưới.

Trao đổi với VnExpress.net, bà Nguyễn Thanh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Quảng cáo cho biết, hiện chưa có con số thống kê chính xác tổng chi cho quảng cáo năm qua, song ước tính khoản chi này bị ảnh hưởng lớn do sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp giảm sút trong giai đoạn hiện nay.

Theo đại diện Hiệp hội Quảng cáo, doanh nghiệp hiện tại có xu hướng đẩy mạnh quảng bá qua mạng trực tuyến. "Quảng cáo qua kênh này vừa tiết giảm chi phí lại tương đối hiệu quả", bà Hà nói.

Thông qua internet, doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh tới mọi nơi mà chi phí lại thấp. Điều này cũng khiến cho quảng cáo ngoài trời thoái trào. "Thực tế hiện những quảng cáo qua biển tấm lớn thường trống, tức không có người thuê, trong khi những năm trước đi tìm một tấm biển trống rất khó", vị này phản ánh.

Hiện tại, theo quy định của Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, chi phí quảng cáo, khuyến mại, tiếp thị đang bị khống chế ở 10% tổng doanh thu. Dù đã tiết kiệm, doanh nghiệp cho rằng tỷ lệ này vẫn quá thấp khiến họ khó xoay sở. Trong quá trình sửa đổi Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, mới đây Bộ Tài chính đã đề nghị nâng tỷ lệ lên 15%.

Huyền Thư